01.08.2022

Suy giãn tĩnh mạch ở người thừa cân – Cẩn thận không nên xem thường

Tình trạng thừa cân, béo phì góp phần gây ra một số bệnh lý như tiểu đường, bệnh tim và huyết áp cao. Và lượng mỡ thừa trong cơ thể cũng là yếu tố hàng đầu làm phát triển bệnh suy giãn tĩnh mạch ở người thừa cân.

Vì sao thừa cân dễ bị suy giãn tĩnh mạch?

Béo phì góp phần gây ra các bệnh chính bao gồm tiểu đường, bệnh tim và huyết áp cao. Lượng mỡ thừa trong cơ thể cũng là yếu tố hàng đầu làm phát triển bệnh suy giãn tĩnh mạch. Béo phì gây thêm áp lực lên các van tĩnh mạch chân. Điều này làm cho việc bơm máu về tim khó khăn hơn. Các van hoạt động trong tĩnh mạch chân rất quan trọng vì chúng ngăn máu chảy ngược và đọng lại ở chân. Theo thời gian, sự áp lực cộng thêm của trọng lượng cơ thể tăng thêm có thể khiến các van bị hư hỏng. Hậu quả có thể làm cho các nhánh tĩnh mạch giãn ra và hình thành chứng suy giãn tĩnh mạch ở người thừa cân.

Thừa cân, béo phì dễ bị suy giãn tĩnh mạch
Thừa cân, béo phì dễ bị suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch ở người thừa cân, béo phì có nguy hiểm không?

Tăng nặng tình trạng bệnh

Bệnh suy giãn tĩnh mạch ở người thừa cân, béo phì sẽ có xu hướng tăng nặng theo thời gian. Khi trọng lượng cơ thể càng tăng sẽ càng gây áp lực lớn cho quá trình lưu thông máu qua hệ thông tĩnh mạch trở về tìm. Lâu dần tĩnh mạch sẽ giãn to, máu bị ứ trệ và có thể hình thành cục máu đông trong lòng tĩnh mạch.

Khó khăn hơn trong chẩn đoán điều trị

Một vấn đề khác nảy sinh với tình trạng béo phì đó là khó khăn trong việc chẩn đoán và nhận biết chứng giãn tĩnh mạch ở giai đoạn đầu. Trong khi các tĩnh mạch bị xoắn và sưng lên có thể dễ dàng nhìn thấy ở những bệnh nhân có cân nặng bình thường, những bệnh nhân béo phì thường không có dấu hiệu rõ ràng của suy giãn tĩnh mạch. Điều này có thể dẫn đến việc bệnh nhân đến gặp bác sĩ muộn hơn nhiều so với bệnh nhân có cân nặng trung bình, khiến người bệnh có nguy cơ bị biến chứng nặng hơn.
Ngoài ra, thừa cân cũng gây khó khăn trong việc đánh giá và điều trị chính xác bệnh suy tĩnh mạch. Chẩn đoán thường được thực hiện bằng siêu âm hai mặt cho phép bác sĩ nhìn thấy các tĩnh mạch dưới da một cách không xâm lấn. Với các tĩnh mạch thường nằm sâu hơn trong mô ở những bệnh nhân béo phì, khả năng hiển thị có thể bị suy giảm và chẩn đoán trở nên kém chính xác hơn, điều này cũng có thể cản trở việc điều trị.

Giảm cân có thể điều trị suy giãn tĩnh mạch không?

Một khi các tĩnh mạch đã bị giãn nở, việc giảm cân không thể thay đổi kích thước của chúng. Tuy nhiên  việc giảm cân sẽ làm giảm áp lực ở các tĩnh mạch chân, góp phần cải thiện suy giãn tĩnh mạch và việc điều trị sẽ dễ dàng hơn. Mặt khác giảm cân sẽ giúp hạn chế sự hình thành các chứng giãn tĩnh mạch mới trong tương lai.

Phương pháp điều trị tại nhà

Chế độ ăn uống, tập thể dục và thay đổi lối sống là chìa khóa quan trọng để giảm cân. Điều này có thể giúp ngăn ngừa chứng suy giãn tĩnh mạch cũng như các bệnh lý khác:

  • Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ưu tiên bổ sung nhiều rau xanh và trái cây. Và uống đủ từ 1,5-2l nước 1 ngày.
  • Thực hiện bài tập nâng cao chân trên mức tim, giữ tư thế này ít nhất 30 phút, thực hiện 3-4 lần/ngày. Cách này sẽ giúp cải thiện lưu thông máu rất tốt.
  • Khi ngồi làm việc, cứ cách 30-45 phút bạn hãy đứng lên đi lại vài phút cho đôi chân được thư giãn.
  • Ngâm chân với nước lạnh: Ngâm từ mắt cá chân trở xuống. Bạn có thể vừa ngâm và massage chân để thúc đẩy lưu thông máu.

Diosmin Expert – Giải pháp tốt cho người suy giãn tĩnh mạch

Khi đề cập đến việc điều trị và phục hồi suy giãn tĩnh mạch chân, hoạt chất Diosmin từ lâu đã được các chuyên gia sức khỏe sử dụng như một liệu pháp tự nhiên để điều trị bệnh giãn tĩnh mạch và các bệnh liên quan đến rối loạn tuần hoàn máu khác. Đó là nhờ vào công dụng làm bền thành mạch, hỗ trợ tuần hoàn máu, cải thiện các triệu chứng đau nhức, tức nặng, sưng phù, tê bì và chuột rút ở chân.

Kem bôi Diosmin Expert
Kem bôi Diosmin Expert

Diosmin Expert là sản phẩm có thành phần chính là hoạt chất Diosmin, đem lại cho bạn giải pháp chăm sóc đôi chân an toàn, hiệu quả và ít tốn kém chi phí.

Khi khách hàng tìm đến Diosmin Expert có thể hoàn toàn yên tâm bởi:

  • Sản phẩm có xuất xứ rõ ràng: Kem bôi Diosmin Expert với chất lượng Ý được sản xuất bởi công ty DuLàc Farma.
  • Có tem chống hàng giả; Đăng ký bởi Cục Quản lý Dược; Được chứng nhận EU-GMP (Đảm bảo quy trình tiêu chuẩn sản phẩm chất lượng cao, an toàn và hiệu quả cho người dùng).
  • Website bán hàng uy tín đã đăng ký Bộ Công Thương, cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm và chia sẻ kiến thức bổ ích về bệnh suy giãn tĩnh mạch.

Tài liệu tham khảo:

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/27178403/

Does Obesity and Weight Affect Varicose Veins?