21.02.2022

5 cách giảm đau nhanh cho bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch tại nhà

Suy giãn tĩnh mạch gây nhiều phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày do các triệu chứng đau nhức, tức nặng xảy ra thường xuyên. Dưới đây là 5 cách giúp giảm đau nhanh cho người bệnh suy giãn tĩnh mạch mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà.

Chườm lạnh, ngâm chân

Để chữa bệnh suy giãn tĩnh mạch bạn có thể ngâm chân với nước mát trong vòng 15-20 phút. Nước mát sẽ có tác dụng làm cho van tĩnh mạch co lại, giúp cải thiện tình trạng suy giãn tĩnh mạch. Khi ngâm bạn nên ngâm từ phần mắt cá chân trở xuống.

Để việc ngâm chân đạt hiệu quả hơn, bạn hãy kết hợp với mát xa chân. Cách này sẽ giúp hồi lưu tĩnh mạch được tốt hơn. Bạn cũng có thể pha một ít tinh dầu vào nước như tinh dầu hạt dẻ ngựa, tinh dầu thông biển,…sẽ làm dịu các triệu chứng đau nhức chân.

Bạn có thể chườm túi đá vào chân khi chân bị sưng và đau nhức khó chịu. Mỗi lần chườm khoảng 15 phút cơn đau chân sẽ giảm đáng kể.

Ngâm chân vào nước lạnh giúp giảm đau nhanh cho người bệnh suy giãn tĩnh mạch
Ngâm chân vào nước lạnh giúp giảm đau nhanh cho người bệnh suy giãn tĩnh mạch

Mát xa chân

Mát xa giúp hỗ trợ lưu thông tuần hoàn máu, đặc biệt là ở chân. Nhẹ nhàng xoa bóp các khu vực bị suy giãn tĩnh mạch sẽ có tác dụng thúc đẩy lưu thông máu, tránh đè mạnh lên các tĩnh mạch lớn. Bạn có thể sử dụng các loại dầu mát xa nhẹ nhàng hoặc kem bôi điều trị giãn tĩnh mạch để có hiệu quả tối ưu.

Mặc dù mát xa không làm giảm hoàn toàn triệu chứng giãn tĩnh mạch, nhưng có thể cải thiện đáng kể cảm giác khó chịu bằng cách cải thiện lưu lượng máu đến các chi.

Kê chân lên cao

Khi máu lưu thông qua tĩnh mạch ở chân sẽ di chuyển về tìm, việc kê chân lên cao qua mông khi ngồi và cao hơn mức tim khi nằm, sẽ hỗ trợ dòng máu lưu thông dễ dàng, khi đó sẽ làm giảm các triệu chứng đau nhức, sưng phù chân.

Giảm đau nhanh hiệu quả bằng cách kê chân cao hơn mức tim khi nằm
Giảm đau nhanh hiệu quả bằng cách kê chân cao hơn mức tim khi nằm

Hạn chế đứng lâu và ngồi lâu một chỗ

Người bệnh suy giãn tĩnh mạch khi đứng lâu hoặc ngồi lâu một chỗ, đôi chân sẽ bị áp lực đèn nén do dòng máu lưu thông ngược chiều với trọng lực cơ thể, gây ra những cơn đau nhức, tức nặng chân, tê mỏi. Để hạn chế các triệu chứng bạn nên di chuyển và vận động nhẹ nhàng, tránh đứng và ngồi lâu một chỗ trong nhiều giờ. Bạn có thể di chuyển chân, xoay cổ chân, co duỗi đôi chân tại chỗ. Nếu công việc bắt buộc ngồi lâu, khoảng 45 phút bạn nên đứng lên đi lại vài phút để đôi chân được thư giãn.

Dùng kem bôi giảm triệu chứng

Để giảm đau nhanh và hiệu quả hơn bạn có thể dùng kem bôi, thoa và mát xa nhẹ nhàng lên vùng bị giãn tĩnh mạch, cơn đau sẽ giảm nhanh chóng mà không mất quá nhiều thời gian.

Kem bôi Diosmin Expert
Kem bôi Diosmin Expert
  • Hướng dẫn sử dụng kem bôi Diosmin Expert:

– Thoa kem lên da theo chiều từ dưới lên trên và mát xa cho đến khi kem thấm hoàn toàn.

– Thoa kem đều đặn mỗi ngày. Sử dụng 2-3 lần/ngày, bôi kem kể cả lúc chân không đau để bệnh được cải thiện nhanh hơn.

  • Để bệnh nhanh cải thiện, ngoài việc dùng kem bôi đều đặn mỗi ngày, người bệnh cần kết hợp điều chỉnh lối sống như:

– Hạn chế đứng lâu, ngồi nhiều

– Kê chân cao qua mông khi ngồi và qua mức tim khi nằm để máu lưu thông dễ dàng

– Giảm cân khi bị thừa cân

– Ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày

– Hạn chế thức ăn mặn và nhiều dầu mỡ

– Tập thể dục mỗi ngày. Đặc biệt đi bộ rất tốt cho người suy giãn tĩnh mạch

– Sau khí tắm với nước ấm, xối 2 chân lại bằng nước lạnh để bảo vệ tĩnh mạch không bị giãn nở

– Không hút thuốc và uống nhiều bia, rượu.

Người viết: Mỹ Trinh

Hỗ trợ chuyên môn: Ds. Của Trần